Kê khai và nộp thuế qua mạng đang dần trở thành xu hướng phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây. Điều này giúp cho việc quản lý thuế trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn, đồng thời giảm thiểu tối đa các sai sót trong quá trình kê khai và nộp thuế. Tuy nhiên, việc sử dụng chữ ký số (token) để thực hiện các thủ tục này cũng gặp phải một số vấn đề và lỗi thường gặp.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ba lỗi thường gặp khi sử dụng chữ ký số (token) để kê khai và nộp thuế qua mạng và cách khắc phục chúng.
Lỗi không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không hợp lệ khi kê khai và nộp thuế qua mạng
Một trong những vấn đề là đau đầu mỗi lần khai báo báo cáo thuế điện tử trên website là khi sử dụng chữ ký số gặp phải lỗi không tìm thấy thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không hợp lệ. Quả là một trải nghiệm cực kỳ tệ hại!
Vậy, đâu là giải pháp dành cho bạn khi gặp phải tình trạng này, hãy cùng tham khảo ngay cách “chữa bệnh” này của Dịch Vụ IT cho doanh nghiệp – BMPro dưới đây nhé!
Nguyên nhân không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không hợp lệ
Lỗi không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không hợp lệ có thể có nhiều nguyên nhân như sau:
- Cắm USB Token không đúng hoặc đăng nhập tài khoản nộp thuế sai.
- Driver của chữ ký số bị lỗi do sử dụng lâu.
- Nhập sai mã pin hoặc quá số lần cho phép.
- Số serial trên USB Token không trùng khớp với số serial khai báo trên tài khoản trang khai báo.
Để khắc phục, người dùng cần kiểm tra và sửa các thông tin và thực hiện các bước như sau:
- Kiểm tra lại USB Token và đăng nhập tài khoản nộp thuế đúng.
- Cài đặt lại driver cho chữ ký số hoặc tải driver từ trang web của nhà cung cấp.
- Kiểm tra lại mã pin và số lần cho phép nhập sai. Nếu sai quá số lần quy định, liên hệ với nhà cung cấp để mở khóa hoặc tự lấy lại mật khẩu Token.
- Kiểm tra số serial của USB Token và đổi số serial trên trang thuế nếu cần thiết.
Ngoài ra, người dùng cần lưu ý ghi chú hoặc đánh dấu riêng để nhận biết các USB Token của các công ty khác nhau để tránh nhầm lẫn trong quá trình sử dụng.
|| ĐỌC THÊM: Hướng Dẫn Khai Báo Hải Quan Hàng Xuất Khẩu Bằng Phần Mềm ECUS
Cách khắc phục lỗi không tìm thấy chữ ký số/ chữ ký số không hợp lệ
Để khắc phục lỗi không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không hợp lệ, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Kiểm tra xem máy tính đã nhận thiết bị USB Token và biểu tượng chữ ký số EFY chưa. Nếu chưa, cài lại file trong ổ đĩa chữ ký số EFY.
Nếu kiểm tra kết nối, mật khẩu và driver đều đúng mà vẫn bị lỗi chữ ký số không hợp lệ hoặc không đúng người nộp thuế, bạn cần thay đổi lại số serial chữ ký số trên tài khoản khai báo của trang hỗ trợ kê khai thuế.
Để thực hiện thay đổi số serial chữ ký số, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào trang nộp tờ khai thuế http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ và đăng nhập bằng tài khoản quản lý (<MST>-QL).
Bước 2: Tại giao diện trang Thuế điện tử, bấm Quản lý Tài khoản, sau đó chọn Thay đổi thông tin dịch vụ.
Bước 3: Tại mục Dịch vụ – Nộp thuế điện tử, bấm Thay đổi thông tin dịch vụ.
Bước 4: Hệ thống hiển thị bước Nhập thông tin, bấm Thay đổi chữ ký số để cập nhật thông tin CTS mới, sau đó bấm Tiếp tục.
Lưu ý: Nếu chữ ký số của người nộp thuế có nhiều dòng hạn dùng tương ứng với các thông tin chứng thư số khác nhau, hệ thống sẽ hiển thị cửa sổ Lựa chọn chữ ký số, Người nộp thuế chọn Tên chủ thể chứng thư số có thời hạn (Ngày hết hạn) xa nhất của chữ ký số.
Bước 5: Hệ thống hiển thị bước Xác thực, kiểm tra các thông tin trên tờ khai “Đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử”, sau đó bấm Ký và gửi.
Bước 6: Cửa sổ nhập mã PIN hiển thị, nhập Số PIN, sau đó bấm Chấp nhận.
Bước 7: Thông báo “Ký điện tử thành công” hiển thị, bấm OK để hoàn thành.
Bước 8: Hệ thống hiển thị thông báo đã gửi tờ khai đăng ký thành công.
Sau khi thực hiện các bước trên, bạn đã thay đổi xong số serial của chữ ký số và có thể tiếp tục thực hiện nộp tờ khai thuế qua mạng.
|| ĐỌC THÊM: Hướng dẫn sửa lỗi không gõ được Tiếng Việt có dấu trên phần mềm ECUS
Lỗi không đọc được chữ ký số khi đăng ký/đăng nhập tài khoản hải quan
Nguyên nhân không đọc được chữ ký số
Để đăng ký tài khoản quản trị Hải quan điện tử, truy cập vào trang https://dknsd.customs.gov.vn/Pages/dn.aspx và đăng nhập vào tài khoản quản trị VNACCS. Nếu bạn gặp phải lỗi không đọc được chữ ký số FASTCA, có thể do máy tính của bạn chưa nhận được Chữ ký số hoặc chưa cài đặt java hoặc chưa được kích hoạt.
Để khắc phục lỗi, trước hết bạn cần đảm bảo máy tính của mình đáp ứng các điều kiện môi trường như hệ điều hành window xp SP3 trở lên, sử dụng trình duyệt Internet Explorer 7 trở lên hoặc trình duyệt Firefox, đã cắm và cài đặt USB token trên máy và sử dụng ứng dụng java3 (khuyên dùng).
Cách khắc phục lỗi không đọc được chữ ký số
Quy trình khắc phục lỗi không đọc được Chữ ký số bao gồm 2 bước.
Bước 1. Bạn cần kiểm tra xem chữ ký số đã được cắm và cài đặt thành công hay chưa bằng cách kiểm tra thông báo có token xuất hiện ở góc phải bên dưới màn hình. Nếu không có, bạn cần cài đặt lại token.
Bước 2. bạn cần kiểm tra java trên máy tính của mình và cài đặt java nếu chưa có. Sau đó, bạn cần cấu hình java bằng cách vào Control Panel, chọn Java.
Vào tab Security, chọn Exception Site List và thêm trang Hải quan https://dknsd.customs.gov.vn/Pages/dn.aspx và https://customs.gov.vn vào danh sách như hướng dẫn.
Bước 3: Tiếp theo, vào tab Advanced, tích chọn như hình và ấn OK.
Bước 4: Sau đó, bạn thực hiện lại thao tác đăng ký và chọn Run khi xuất hiện cửa sổ Java.
Bước 5: Cuối cùng, bạn chọn Đọc chữ ký số để hiển thị thông tin chữ ký số.
Lỗi chưa cài đặt Plugin chữ ký số
Plugin ký số là một phần mềm hỗ trợ ký số trên trình duyệt website. Nếu gặp lỗi chưa cài đặt Plugin ký số, có thể do máy tính chưa cài hoặc đã cài nhưng chưa bật Plugin.
Để khắc phục, bạn cần kiểm tra máy tính đã cài đặt Plugin ký số chưa, nếu chưa thì cài đặt. Nếu đã cài đặt, hãy kiểm tra Plugin đã được bật chưa. Hầu hết các Plugin ký số hiện nay đều tương thích với các trình duyệt khác nhau, vì vậy việc cài đặt khá đơn giản.
Ví dụ, khi bạn kê khai nộp thuế điện tử trên hệ thống Website của Tổng cục Thuế, hoặc ký số trên phần mềm HDDT BKAV, nếu xuất hiện thông báo cài đặt, bạn cần tải về và cài đặt.
Nếu Plugin không tự động bật sau khi cài đặt, bạn có thể bấm đúp chuột trái icon Plugin ở ngoài Desktop để Plugin chạy. Nếu đã thực hiện các bước này mà vẫn gặp sự cố, có thể do các trình duyệt web thiết lập hệ thống bảo mật.
Để khắc phục, bạn có thể mở trình duyệt Chrome, gõ vào thanh địa chỉ “chrome://flags/#temporary-unexpire-flags”, chọn Enabled tại dòng Allow invalid certificates for resources loaded from localhost, và bấm Relaunch để trình duyệt khởi động lại. Sau đó, Plugin sẽ kết nối đến trình duyệt để tiến hành ký số.
Kết luận
Tổng kết lại, khi sử dụng chữ ký số (token) để thực hiện kê khai và nộp thuế qua mạng, người dùng có thể gặp phải ba lỗi thường gặp là lỗi kết nối, lỗi kích hoạt và lỗi cài đặt plugin. Để khắc phục các vấn đề này, người dùng cần kiểm tra kết nối internet, đảm bảo token đã được kích hoạt và đúng hạn, cài đặt plugin đầy đủ và bật plugin trên trình duyệt web.
Nếu vẫn gặp sự cố, người dùng có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ IT chuyên nghiệp hoặc tìm kiếm hỗ trợ trên các trang web chính thức của nhà cung cấp dịch vụ khai thuế. Việc sử dụng chữ ký số (token) đúng cách và hiệu quả sẽ giúp người dùng thực hiện kê khai và nộp thuế qua mạng một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Chúc bạn thành công!